Bảo tàng Lâm Đồng | Lam Dong Museum

  • hinh1.jpg
  • hinh2.jpg
  • hinh3.jpg

Tổ chức khai quật tại di tích Gia Viễn (Cát Tiên, Lâm Đồng)

Sau khi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Quyết định số 2610/BVHTTDL ngày 07/9/2023 về việc cấp phép khai quật khảo cổ đối với Di tích Gia Viễn (thôn Tiến Thắng, xã Gia Viễn, huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng), Bảo tàng Lâm Đồng đã phối hợp với Trung tâm Khảo cổ học (Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ) tiến hành công tác khai quật di tích.

Hien truong khai quat di tcih Gia Vien

Hiện trường khai quật Di tích Gia Viễn (Cát Tiên)

Thời gian khai quật bắt đầu từ ngày 01/10/2023 đến ngày 30/10/2023, trên diện tích khai quật 100m2. Những hiện vật thu thập được trong quá trình khai quật khảo cổ, Bảo tàng Lâm Đồng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng có trách nhiệm giữ gìn, bảo quản, tránh để hiện vật bị hư hỏng, thất lạc và báo cáo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phương án bảo vệ và phát huy giá trị những hiện vật đó.

Di tích Gia Viễn nằm cách Di tích Khảo cổ Cát Tiên khoảng hơn 10km về phía Tây Bắc, tại tọa độ: N: 11o38’32.99’’, E:107o22’46.3’’. Di tích nằm trên ngọn đồi cao khoảng 6m so với mặt đất xung quanh được phát hiện từ thập niên 80 của thế kỷ XX. Trong quá trình canh tác trên bề mặt gò, người dân khi đào đất đã phát hiện những dải móng gạch màu đỏ chạy dài. Một số hiện vật phát hiện tại đây có nét tương đồng với hiện vật tại Di tích Khảo cổ Cát Tiên, như Yoni, gạch kiến trúc…

Do di tích chưa được khai quật, nên chưa xác định được quy mô, cấu trúc của kiến trúc tại đây một cách rõ ràng. Chính vì vậy, việc khai quật điểm di tích này là rất cần thiết và quan trọng. Cuộc khai quật này sẽ định vị và làm xuất lộ các hố khai quật, xác định quy mô kiến trúc, làm rõ toàn bộ cấu trúc tường bao đã xác định một phần thông qua công tác khảo sát, thăm dò trước đây.

Kết quả khai quật sẽ củng cố cứ liệu khoa học cho việc nhận thức rõ hơn diện mạo tổng thể cũng như tính chất di tích, là cơ sở khoa học cho việc nghiên cứu mối liên hệ giữa di tích này với quần thể Di tích khảo cổ Cát Tiên. Việc khai quật di tích Gia Viễn sẽ bổ sung nguồn tài liệu, hiện vật cho Bảo tàng Lâm Đồng, làm phong phú thêm kho tàng di sản văn hóa của địa phương.

Lê Phi Long