Bảo tàng Lâm Đồng | Lam Dong Museum

  • hinh1.jpg
  • hinh2.jpg
  • hinh3.jpg

Cần thiết phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá trên mạng xã hội trong giai đoạn hiện nay

Sự phát triển vượt bậc của đời sống kinh tế trong giai đoạn hiện nay có sự đóng góp quan trọng của marketing. Cùng với đời sống kinh tế được nâng cao, những vấn đề liên quan đến văn hóa - xã hội cũng phát triển tỷ lệ thuận. Do đó, bảo tàng là nơi lưu giữ, tuyên truyền, giáo dục, giới thiệu những nét đặc trưng văn hóa, lịch sử của địa phương đến với công chúng đang ngày càng được xã hội quan tâm, không thể không quan tâm đến marketting.

fanpage facebook LamDongMuseum Fanpage Bảo tàng Lâm Đồng trên Facebook

Từ lâu, tuyên truyền, quảng bá bảo tàng, hay marketing bảo tàng đã được quan tâm. Theo Timothy Ambrose và Crispin Paine, trong cuốn “Cơ sở bảo tàng” (Nhà xuất bản Hà Nội, năm 2000), thì: “Marketing bảo tàng là các hoạt động bảo tàng nhằm đáp ứng thỏa mãn mong muốn, nhu cầu của thị trường và khách tham quan bảo tàng để từ đó xác lập các biện pháp thỏa mãn một cách tốt nhất những nhu cầu và mong muốn của họ”. Một số nhà bảo tàng học Malaysia nhận định: “Marketing trong lĩnh vực bảo tàng là nghệ thuật kết hợp, vận dụng các nỗ lực thiết yếu nhằm khám phá, sáng tạo và gợi lên những nhu cầu của khách tham quan, qua đó có thể đạt được mục đích của bảo tàng”.

Marketing bảo tàng có vai trò quan trọng trong sự phát triển các hoạt động của bảo tàng. Tuyên truyền, quảng bá bảo tàng chính là cầu nối giữa bảo tàng với khách tham quan. Từ đó, bảo tàng có thể nắm bắt được nhu cầu của khách tham quan để kịp thời đưa ra những điều chỉnh, tạo ra những sản phẩm tốt nhất, riêng biệt nhất tạo nên thương hiệu của bảo tàng, sự hài lòng tối đa cho khách tham quan. Ngoài ra, còn có vai trò quảng bá hình ảnh của bảo tàng rộng rãi đến với công chúng trong và ngoài nước về những hiện vật, nội dung trưng bày của bảo tàng.

Tuyên truyền, quảng bá bảo tàng giúp kết nối và mang lại sự hài lòng cho công chúng, đồng thời thúc đẩy các nhà quản lý bảo tàng vạch ra cho mình một kế hoạch, phương pháp, công cụ quản lý dịch vụ, cung cấp các sản phẩm tốt nhất cho khách tham quan. Từ đó, thu hút khách đến với bảo tàng và thúc đẩy nguồn thu cho bảo tàng thông qua các hoạt động bán vé, dịch vụ, tài trợ..., giúp bảo tàng thực hiện tốt công tác xã hội hoá, hỗ trợ tích cực cho các dự án hiện đại hoá, để bảo tàng phát triển trong tương lai.

Hiện nay, Bảo tàng Lâm Đồng là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa, lịch sử của các dân tộc trong tỉnh qua các thời kỳ hình thành và phát triển. Đồng thời là nơi bảo quản, trưng bày hàng ngàn hiện vật, phản ánh bản sắc văn hóa truyền thống độc đáo của các dân tộc trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Chính vì thế, nơi đây là điểm du lịch hấp dẫn đối với khách du lịch khi đến thành phố Đà Lạt.

Bảo tàng Lâm Đồng có vị trí thuận lợi, cơ sở hạ tầng khá khang trang, hiện vật trưng bày phong phú, là những điều kiện giúp du khách có cái nhìn tổng quan về lịch sử, văn hóa, phong tục tập quán, các nghề thủ công truyền thống của các dân tộc trên địa bàn tỉnh… Trong những năm qua, Bảo tàng Lâm Đồng đã thu hút một lượng khách tham quan không nhỏ, nhất là học sinh, sinh viên trên địa bàn toàn tỉnh đến tham quan, học tập. Bảo tàng Lâm Đồng luôn duy trì hoạt động trưng bày, triển lãm chuyên đề tại chỗ, đồng thời phối hợp tổ chức các triển lãm lưu động trong và ngoài tỉnh, nhằm quảng bá những giá trị di sản văn hóa của địa phương đến đông đảo công chúng.

Hằng năm, Bảo tàng Lâm Đồng vẫn thực hiện tuyên truyền, quảng bá thông qua các hình thức như gửi tờ gấp giới thiệu đến các công ty du lịch, lữ hành, các trường học trong và ngoài tỉnh; lắp pano quảng cáo tại một số tuyến đường chính giúp du khách nhận biết; tuyên truyền thông qua Website của Bảo tàng Lâm Đồng, gửi thư tuyên truyền bằng thư điện tử, hay sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo… Tuy nhiên, phương thức tuyên truyền, quảng bá của Bảo tàng Lâm Đồng hiện nay còn một số bất cập, dẫn đến tình trạng thông tin tuyên truyền không đến được với nhiều công ty du lịch, lữ hành, cũng như với nhiều đối tượng công chúng. Chẳng hạn, khi chúng ta gửi thư điện tử (email) đến các công ty du lịch, lữ hành, trường học…, thường sẽ bị coi là thư rác (spam mail), vì cách thức này hiện nay bị lạm dụng để quảng cáo quá nhiều nên người ta hay sử dụng các phần mềm (bộ lọc) chống spam để tự động loại bỏ. Còn tuyên truyền qua Facebook, số lượng bài đăng còn quá ít ỏi, thu hút ít người so với hơn 5 tỷ người dùng. Điều đó cho thấy, chúng ta chưa quan tâm đầu tư cho tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Bảo tàng Lâm Đồng qua mạng xã hội, đặc biệt là Facebook, để có thể kết nối bảo tàng với du khách một cách nhanh nhất. Hay Website được xem là một trong những kênh thông tin, truyền thông quan trọng, nhưng Website của Bảo tàng Lâm Đồng đăng tải rất ít bài viết, nhất là các nội dung nghiên cứu khoa học, giới thiệu những giá trị di sản văn hóa hết sức phong phú, độc đáo của địa phương…

Những bất cập nêu trên dẫn đến tình trạng hình ảnh và thông tin tích cực về Bảo tàng Lâm Đồng khó đến được với nhiều đối tượng công chúng trong thời gian qua. Do đó, thời gian đến cần tập trung đổi mới công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của bảo tàng đến với công chúng. Ngoài những phương pháp đã và đang thực hiện, cần tập tuyên truyền, quảng bá bảo tàng trên mạng xã hội bằng một số giải pháp sau:

Vấn đề nhận dạng thương hiệu rất quan trọng, Bảo tàng Lâm Đồng cần sớm tạo ra một thương hiệu riêng, chính là logo của Bảo tàng Lâm Đồng. Các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instargam, Tiktok là những ứng dụng có số lượng người sử dụng lớn, với lượng tương tác cao, là nơi tiềm năng để chúng ta có thể quảng bá hình ảnh của Bảo tàng Lâm Đồng đến với công chúng, thu hút được nhiều du khách đến tham quan hơn. Sự lan tỏa thông tin trên mạng xã hội hiện nay là cực kỳ lớn, chỉ thông qua một vài thao tác đơn giản. Vì vậy, chúng ta cần phải có sự sáng tạo trong cách viết, cũng như đăng tải nhiều nội dung thường xuyên lên các nền tảng xã hội, lưu ý phải đảm bảo chính xác về thông tin mà chúng ta đăng tải.

Ngoài ra, để thu hút khách tham quan, cần phải nắm bắt tâm lý, xu hướng của du khách khi đến với Đà Lạt. Hầu hết du khách đến với Đà Lạt chủ yếu là để thưởng ngoạn cảnh đẹp, cũng như tận hưởng không khí trong lành, mát mẻ, nên cần kết hợp vừa học tập, tìm hiểu văn hóa Đà Lạt, vừa có thể chụp ảnh, thư giãn. Với lợi thế không gian rộng, có thể thiết kế, tạo nên một địa điểm checkin cho du khách khi đến tham quan bảo tàng.

Hiện nay, công tác tuyên truyền qua thư điện tử đang có những bất cập khiến thông tin của chúng ta không đến được với các công ty du lịch, lữ hành, các trường học. Để cải thiện những bấp cập đó, đối với công ty du lịch hay trường học trên địa bàn thành phố Đà Lạt, chúng ta có thể đến làm việc trực tiếp, đặt vấn đề về đưa du khách cũng như học sinh đến với bảo tàng.

Trong tình hình dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến nền du lịch của Việt Nam và thế giới, lượng du khách đến với bảo tàng cũng giảm đáng kể. Hiện nay, một số các bảo tàng đang thực hiện mô hình bảo tàng ảo, tạo điều kiện cho du khách không có điều kiện tham quan trực tiếp có thể tìm hiểu khái quát hoạt động của bảo tàng, gợi sự tò mò với công chúng. Đây là điều để Bảo tàng Lâm Đồng có thể nghiên cứu thực hiện.
Có thể nói, tuyên truyền - quảng bá bảo tàng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của Bảo tàng Lâm Đồng. Vì thế, chúng ta cần nghiên cứu triển khai những hướng đi phù hợp để có thể quảng bá hình ảnh của Bảo tàng Lâm Đồng đến với du khách trong và ngoài nước, thu hút đông đảo công chúng đến với bảo tàng, giúp tăng thêm nguồn thu cho bảo tàng.

Lưu Hồng Sơn